Search

Rapyd เปิดพฤติกรรมผู้บริโภคเอเชียแปซิฟิก แห่ชำระเงินผ่านระบบดิจิทัลพุ่ง ยอดใช้อีวอลเล็ทสูง - Businesstoday

masaolahragalagi.blogspot.com

Rapyd  ผลสำรวจอีคอมเมิร์ซและการชำระเงิน เอเชียแปซิฟิก 2563  กระแสแห่ชำระเงินผ่านระบบดิจิทัลพุ่งขานรับอีคอมเมิร์ซโต  ชี้การใช้อีวอลเล็ทและการโอนเงินผ่านธนาคารสูง ส่วนไทยและญี่ปุุ่นเงินสดยังคงเป็นที่นิยมในไทย 

- Advertisement -

Rapyd ผู้ให้บริการเทคโนโลยีการเงินระดับโลก เปิดเผยผลสำรวจอีคอมเมิร์ซและการชำระเงินในเอเชียแปซิฟิกประจำปี 2563 (2020 Asia Pacific eCommerce and Payment Study) ซึ่งเป็นการวิเคราะห์พฤติกรรมทางการเงิน วิธีการชำระเงิน ข้อควรพิจารณา และความนิยมของผู้บริโภคใน 7 ประเทศและดินแดนในเอเชียแปซิฟิก รายงานนี้จัดทำขึ้นในเดือนมีนาคมและเมษายน 2563 โดยสำรวจความคิดเห็นของผู้บริโภค 3,500 คนทางออนไลน์ในอินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น มาเลเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน และไทย

โจเอล ยาร์โบรห์ รองประธานประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก บริษัท Rapyd กล่าวว่า “นับตั้งแต่โควิด-19 เริ่มระบาดไปทั่วโลก ผู้คนจำเป็นต้องหันมาใช้ระบบดิจิทัลอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ และอีคอมเมิร์ซได้กลายเป็นพื้นฐานใหม่ โดยระบุว่า ตลาดอีคอมเมิร์ซและเอ็มคอมเมิร์ซใน 7 ประเทศและดินแดนที่มีการสำรวจ มีมูลค่าราว 3.55 แสนล้านดอลลาร์ ขณะที่เศรษฐกิจอินเทอร์เน็ตของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีมูลค่า 1 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2562 และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 3 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2568

“เราได้เห็นว่าการชำระเงินผ่านระบบดิจิทัลเติบโตอย่างมหาศาลในทุกประเทศทั่วเอเชีย รายงานนี้จะช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ ได้รับข้อมูลเชิงลึกในท้องถิ่นเกี่ยวกับพฤติกรรมการชำระเงิน แบรนด์ที่ผู้บริโภคเลือก และเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่มีความสำคัญในการสร้างประสบการณ์ที่ตรงใจผู้บริโภคยุคนี้”

ความท้าทายของร้านค้าที่รับเฉพาะบัตร

ในขณะที่บัตรและโมบายวอลเล็ทแบบเติมเงินผ่านบัตรได้รับความนิยมอย่างมากในญี่ปุ่น (61%) และไต้หวัน (51%) แต่ในภาพรวมทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกนั้น พบว่าอีวอลเล็ทและการโอนเงินผ่านธนาคารมีการใช้งานอย่างแพร่หลายมากขึ้น

อีวอลเล็ทและการโอนเงินผ่านธนาคารเป็นวิธีการชำระเงินที่ได้รับความนิยมมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อได้รับการสนับสนุนจากระบบชำระเงินแบบเรียลไทม์ (RTP) ที่ทำงานร่วมกันได้ อินเดียใช้ระบบ UPI (64%) ไทยใช้ระบบ PromptPay (62%) แม้แต่ในตลาดที่นิยมใช้บัตรมากกว่าอย่างสิงคโปร์ อีวอลเล็ทและการโอนเงินผ่านธนาคาร ซึ่งรวมถึงระบบ PayNow ก็ยังเป็นที่นิยมของผู้ตอบแบบสำรวจ 42% ในสิงคโปร์ และมากถึง 78% ในอินโดนีเซีย

รูปแบบเอเชียแปซิฟิกนิยมชำระเงินดิจิทัล  

 สิงคโปร์ การชำระเงินผ่านธนาคารแบบเรียลไทม์กำลังได้รับความนิยมมากขึ้น โดยระบบ PayNow และระบบโอนเงินผ่านธนาคาร FAST มีความสำคัญมากขึ้น อันเป็นผลมาจากความกังวลเกี่ยวกับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ประกอบกับการลงทุนของภาครัฐมานานหลายปี

 PayNow เป็นวิธีการชำระเงินที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับ 2 โดยผู้ตอบแบบสำรวจ 70% ใช้บริการนี้ในเดือนที่แล้ว

– GrabPay เป็นวิธีการชำระเงินที่ได้รับความนิยมสูงสุดเป็นอันดับ 3 รองจากบัตรเครดิตและ PayNow

 อินโดนีเซีย

 – OVO Wallet เป็นวิธีการชำระเงินที่ใช้บ่อยที่สุดเป็นอันดับ 1 โดยผู้ตอบแบบสำรวจ 69% ใช้บริการนี้ในเดือนที่แล้ว และเป็นช่องทางชำระเงินยอดนิยมของประเทศ โดยผู้ตอบแบบสำรวจ 17.8% เลือกชำระเงินผ่าน OVO Wallet มากกว่าวิธีอื่น

 ผู้บริโภคชาวอินโดนีเซียนิยมใช้อีวอลเล็ทมากกว่าบัตรและเงินสดอย่างมาก โดย 33.8% เลือกชำระเงินผ่านอีวอลเล็ท 1 ใน 3 แบรนด์ (OVO, Go-Pay หรือ Dana)

– การโอนเงินผ่านธนาคารแบบเรียลไทม์ ทั้งผ่านระบบบัญชีเสมือนและผ่านบัญชีธนาคารแบบดั้งเดิม เป็นที่นิยมของผู้ตอบแบบสำรวจ 44% ในอินโดนีเซีย

 มาเลเซีย

 – การโอนเงินผ่านธนาคารด้วยบริการ Maybank2U ของธนาคารเมย์แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ที่สุดในประเทศ เป็นวิธีการชำระเงินออนไลน์ที่ใช้มากที่สุด (65%) และเป็นที่นิยมมากที่สุด (21.4%)

– อีวอลเล็ท ได้แก่ Touch N Go, Boost, PayPal และ GrabPay ต่างมีความสำคัญมากขึ้น โดยผู้ตอบแบบสำรวจ 22% เลือกชำระเงินผ่านอีวอลเล็ทเหล่านี้

– บริการเก็บเงินปลายทาง (Cash on Delivery) ยังคงมีความสำคัญ โดยผู้ตอบแบบสำรวจ 65% เลือกใช้บริการนี้ในเดือนที่แล้ว ก่อนที่รัฐบาลมาเลเซียจะบังคับใช้มาตรการควบคุมการสัญจร

 อินเดีย

 – ผู้ตอบแบบสำรวจ 85% ใช้อีวอลเล็ท Paytm ในเดือนที่แล้ว

– การเติบโตของระบบชำระเงิน UPI ส่งผลให้อีวอลเล็ท (Paytm, Google Pay, Amazon Pay) เป็นที่นิยมของผู้ตอบแบบสำรวจ 51.2% ขณะที่ผู้ตอบแบบสำรวจ 11.9% เลือกโอนเงินผ่านธนาคาร

– บัตรเดบิตและบัตรเครดิตเป็นที่นิยมของผู้ตอบแบบสำรวจ 28%

– ผู้ตอบแบบสำรวจ 49% ซื้อสินค้าออนไลน์ทุกวัน (สูงสุดในบรรดาประเทศและดินแดนที่มีการสำรวจ)

ญี่ปุ่น

 – ผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังนิยมใช้บัตรเครดิตและเงินสด

– ในบรรดาวิธีการชำระเงินผ่านมือถือทั้งหมด อีวอลเล็ท PayPay ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยผู้ตอบแบบสำรวจ 41% ใช้วิธีนี้ในเดือนที่แล้ว และ 9.6% เลือกวิธีนี้มากกว่าวิธีอื่น

 ไต้หวัน

 – บัตรเครดิตยังคงเป็นวิธีการชำระเงินอันดับหนึ่งในไต้หวัน ทั้งในแง่ของการใช้งานและความนิยม

– ผู้บริโภคชำระเงินหลายวิธี ขึ้นอยู่กับการใช้งาน โดยบัตรเครดิต การจ่ายเงินสดที่ร้านสะดวกซื้อ การโอนเงินผ่านธนาคาร การใช้บัตร Easycard และอีวอลเล็ท ต่างได้รับความนิยมพอ ๆ กัน

 ไทย

 – อีวอลเล็ท TrueMoney เป็นวิธีการชำระเงินชั้นนำ โดยผู้ตอบแบบสำรวจ 66% ใช้เป็นประจำ และ 16.8% เลือกวิธีนี้มากกว่าวิธีอื่น

– อีวอลเล็ทและการโอนเงินผ่านธนาคารเป็นวิธีการชำระเงินที่นิยมมากที่สุด โดยผู้ตอบแบบสำรวจ 62.2% เลือกใช้วิธีนี้ และแนวโน้มก็เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเพราะได้รับการสนับสนุนจากระบบชำระเงิน PromptPay ที่ใช้งานร่วมกันได้

– เงินสดยังคงเป็นที่นิยมในไทย โดยผู้ตอบแบบสำรวจ 19.4% เลือกใช้เงินสด

พฤติกรรมของผู้บริโภคในภูมิภาคและสภาพการณ์ในปัจจุบันยังคงผลักดันให้ธุรกิจต่าง ๆ ต้องเร่งนำระบบดิจิทัลมาใช้ และเนื่องจากมีการใช้ระบบดิจิทัลกันมากขึ้น ธุรกิจต่าง ๆ จึงต้องลงทุนในเทคโนโลยีที่เหมาะสมเพื่อสร้างฐานธุรกิจออนไลน์ที่แข็งแกร่ง เพื่อรองรับเทรนด์การทำธุรกิจผ่านมือถือและโซเชียลในตลาดแต่ละแห่ง กลยุทธ์ที่พัฒนาขึ้นสำหรับแต่ละท้องถิ่นโดยเฉพาะเป็นกุญแจสำคัญในการพยุงธุรกิจท่ามกลางวิกฤตโควิด-19 นอกจากนั้นยังช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจฟื้นตัวเร็วขึ้นและเติบโตในระยะยาว




June 12, 2020 at 12:13PM
https://ift.tt/30AFT2v

Rapyd เปิดพฤติกรรมผู้บริโภคเอเชียแปซิฟิก แห่ชำระเงินผ่านระบบดิจิทัลพุ่ง ยอดใช้อีวอลเล็ทสูง - Businesstoday

https://ift.tt/36f79nS


Bagikan Berita Ini

0 Response to "Rapyd เปิดพฤติกรรมผู้บริโภคเอเชียแปซิฟิก แห่ชำระเงินผ่านระบบดิจิทัลพุ่ง ยอดใช้อีวอลเล็ทสูง - Businesstoday"

Post a Comment

Powered by Blogger.