Search

“ส.อ.ท.”จ่อชงรัฐปั้น"อกม."ดึงนวัตกรรม-คนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเกษตรทางรอดศก.ไทย - ผู้จัดการออนไลน์

masaolahragalagi.blogspot.com


สถาบันอุตสาหกรรมเพื่อการเกษตรส.อ.ท.ปิ๊งไอเดียเตรียมผลักดันทีมศก.ใหม่พัฒนาเครือข่ายอาสาสมัครการเกษตรประจำหมู่บ้าน(อกม.) ขับเคลื่อนเกษตรปลอดภัย ดึงคนรุ่นใหม่ร่วมดำเนินการหวังเป็นทางรอดศก.ไทยหลังโควิด-19ไม่อาจพึ่งพิงส่งออกและท่องเที่ยวได้เหมือนเดิม พร้อมหนุนปลูกป่าไม้มีค่าดึงพื้นที่ป่าเสื่อโทรม 22 ล้านไร่สร้างมูลค่าเพิ่ม

นายศักดิ์ชัย อุ่นจิตติกุล ประธานสถาบันอุตสาหกรรมเพื่อการเกษตร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.)
เปิดเผยว่า ส.อ.ท.เตรียมเสนอแนวคิดการขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก(Local Economy) ให้กับทีมเศรษฐกิจรัฐบาลใหม่ด้วยอุตสาหกรรมเกษตรปลอดภัยโดยการสร้างเครือข่ายอาสาสมัครการเกษตรประจำหมู่บ้าน(อกม.) ในการพัฒนาและส่งเสิรมที่เป็นรูปแบบเดียวกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน(อสม.) โดยการดึงชุมชนและคนรุ่นใหม่ๆเข้าร่วมดำเนินการ เพื่อรองรับแรงงานภาคการผลิตและการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ที่จะกลับภูมิลำเนาในการสร้างรายได้จากภาคเกษตรในการเลี้ยงชีพแบบยั่งยืนและลดความเหลื่อมล้ำของสังคม

“ วันนี้ทางรอดของไทยไม่ใช่ การท่องเที่ยว การส่งออกอีกแล้วเพราะโควิด-19 สงครามการค้าระหว่างประเทศ และเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลง ทำให้ทางรอดของทุกประเทศต้องหันมาพึ่งพิงตนเองและไทยคือภาคเกษตร ซึ่งแนวทางดังกล่าวทางส.อ.ท.ได้เคยหารือและนำเสนอต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมาแล้วเพื่อผลักดันให้เป็นวาระแห่งชาติและนายกฯเองก็รับทราบซึ่งทางเอกชนเห็นว่าการขับเคลื่อนให้เร็วนายกฯควรต้องนั่งหัวโต๊ะเพื่อสั่งการให้ทุกส่วนบูรณาการ”นายศักดิ์ชัยกล่าว

ทั้งนี้ที่ผ่านมาไทยทำเกษตรแบบดั้งเดิมซึ่งจำเป็นต้องปรับให้มีการเพิ่มมูลค่าด้วยเกษตรปลอดภัย สร้างอุตสาหกรรมต้นน้ำสู่การแปรรูปและนำไปสู่ครัวโลก สำหรับแนวทางการขับเคลื่อนมี 6 แนวทางหลักได้แก่ 1. การนำ Agri-tech เทคโนโลยีการเกษตรมาประยุกต์ใช้ 2. ผลักดันเกษตรรุ่นใหม่ หรือ Smart Farmer หรือกลุ่มคนหนุ่มสาวที่หันมาทำการเกษตรหรือYoung Smart Farmer 3. เกษตรแม่นยำเพื่อลดต้นทุนการผลิตและเพิ่มผลผลิต 4.การให้การรับรองมาตรฐาน GAP เพื่อยกระดับให้เป็นสินค้าคุณภาพ 5.การใช้การตลาดนำการผลิตทั้งระบบออนไลน์และออฟไลน์ 6. การพัฒนาโลจิสติกส์ ซึ่งขณะนี้ทำให้ราคาสินค้าเกษตรของไทยสูงขึ้นจำเป็นต้องเร่งแก้ไข

“ส.อ.ท.เรามีสมาชิกที่เกี่ยวข้องกับเกษตรทั้งอ้อย ปาล์ม ข้าวโพด ยางพารา มะเขือเทศ พืชพลังงานรวม 2 ล้านไร่เราจึงนำร่องทำเรื่องเกษตรแม่นยำให้กับเกษตรกรเพื่อช่วยลดต้นทุน เช่นการทำปุ๋ยสั่งตัด เป็นต้นซึ่งยังมีระเบียบต่างๆที่ยังไม่เอื้อต่อการพัฒนาก็ได้เสนอรัฐแล้วให้แก้ไขเช่นการบินโดรนเพื่อใช้งานการเกษตร”นายศักดิ์ชัยกล่าว

นอกจากนี้ส.อ.ท.ยังได้เสนอโครงการปลูกป่าไม้มีค่า เพิ่มป่าชุมชน โดยต้องการเปลี่ยนป่าเสื่อมโทรม 22 ล้านไร่มาปลูกไม้เพื่อเป็นทรัพย์สมบัติให้กับลูกหลาน และสร้างมูลค่าให้กับไทยได้ ซึ่งรัฐบาลเองก็ได้มีโครงการธนาคารต้นไม้ ซึ่งหากสนใจปลูกไม้มีค่าก็สามารถขอได้ที่กรมป่าไม้ที่จะมีแจกจ่ายให้




August 07, 2020 at 09:55AM
https://ift.tt/2DsD6iB

“ส.อ.ท.”จ่อชงรัฐปั้น"อกม."ดึงนวัตกรรม-คนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเกษตรทางรอดศก.ไทย - ผู้จัดการออนไลน์

https://ift.tt/36f79nS


Bagikan Berita Ini

0 Response to "“ส.อ.ท.”จ่อชงรัฐปั้น"อกม."ดึงนวัตกรรม-คนรุ่นใหม่ขับเคลื่อนเกษตรทางรอดศก.ไทย - ผู้จัดการออนไลน์"

Post a Comment

Powered by Blogger.