Search

ควอนตัมกับเทคโนโลยีแห่งอนาคต - ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับ TrueID In-Trend แพลตฟอร์มบทความ Lifestyle สำหรับคนหนุ่มสาว เกี่ยวกับชุมชนและความหลงใหลใน ชีวิตประจำวัน, ร้านอาหาร และแฟชั่นความงาม

masaolahragalagi.blogspot.com

                                                                         ภาพจาก Pixabay โดย Gerd Altmann 

ควอนตัม ควอนตัม และควอนตัม เราได้ยินคำนี้กันอยู่บ่อย ๆ แล้วมันหมายถึงอะไรกันล่ะ? มันเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของเราอย่างไรบ้างนะ? วันนี้เราจะมาค้นหาคำตอบกัน และเมื่อคุณได้อ่านบทความนี้จบลง รับรองได้เลยว่า คุณจะมีความรู้ล้ำโลกไว้ประดับสมอง และยังสามารถเอาไปคุยกับเพื่อนได้อย่างภาคภูมิใจเลยหละ

อะตอมเดี่ยว                                                                                ภาพจาก Pixabay โดย RoyBuri

แต่ก่อนอื่นเรามาปูพื้นฐานกันสักนิดนึงก่อน... 

ฟิสิกส์ควอนตัม คือวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาเกี่ยวกับธรรมชาติในหน่วยที่เล็กที่สุดของจักรวาล ฟิสิกส์เก่าหรือฟิสิกส์นิวตันบอกว่าสสารในธรรมชาตินั้นเป็นสิ่งที่ครองที่หรือกินที่อยู่ในที่ว่าง และศึกษามันได้ด้วยประสาทรับสัมผัสของมนุษย์มีอยู่ แต่ฟิสิกส์ใหม่หรือฟิสิกส์ควอนตัมบอกว่า สสารที่เรารับรู้ได้ไม่มีตัวตนอยู่จริง มีโลกอีกโลกหนึ่งอยู่เบื้องหลังโลกที่เรามองเห็น เมื่อศึกษาสสารในหน่วยที่เล็กที่สุด เช่น ควาร์ก หรืออิเล็กตรอน อนุภาคเหล่านี้มีอยู่เพราะจิตของเราไปรับรู้มัน รวมถึงรับรู้ผ่านเครื่องมือที่ใช้ศึกษาด้วย อนุภาคต่าง ๆ ล้วนหาความแน่นอนไม่ได้ มันมีอยู่หลาย ๆ ที่ในเวลาเดียวกัน เชื่อมโยงถึงกัน ที่สำคัญสสารมีคุณสมบัติสองคุณสมบัติอยู่ในตัวเอง คือมันเป็นได้ทั้งอนุภาคและเป็นได้ทั้งคลื่น ขึ้นอยู่กับว่าเราจะศึกษาในแง่ไหนของมัน โลกของควอนตัมอาจฟังดูแปลกประหลาดและขัดกับสามัญสำนึกปกติของเรา แต่เชื่อเถอะว่ามันคือเรื่องจริง มันคือวิทยาศาสตร์แท้ ๆ ที่ใช้เวลาพัฒนามาเนิ่นนาน และมันก็กำลังจะก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตเรา ในฐานะที่เป็นส่วนสำคัญของเทคโนโลยีอันทันสมัยต่าง ๆ




June 29, 2020 at 10:47AM
https://ift.tt/2CHjLcD

ควอนตัมกับเทคโนโลยีแห่งอนาคต - ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับ TrueID In-Trend แพลตฟอร์มบทความ Lifestyle สำหรับคนหนุ่มสาว เกี่ยวกับชุมชนและความหลงใหลใน ชีวิตประจำวัน, ร้านอาหาร และแฟชั่นความงาม

https://ift.tt/36f79nS


Bagikan Berita Ini

0 Response to "ควอนตัมกับเทคโนโลยีแห่งอนาคต - ร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับ TrueID In-Trend แพลตฟอร์มบทความ Lifestyle สำหรับคนหนุ่มสาว เกี่ยวกับชุมชนและความหลงใหลใน ชีวิตประจำวัน, ร้านอาหาร และแฟชั่นความงาม"

Post a Comment

Powered by Blogger.