Search

เตี๋ยวทะเลดั้งเดิม บ้านเตาถ่าน อ.สัตหีบ - ไทยรัฐ

masaolahragalagi.blogspot.com

เพราะเชื่อว่า...ที่นั่นไม่น่าจะแออัด ด้วยเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวทหารเรือสำหรับคนไทย และห้ามคนต่างชาติเข้าไปเด็ดขาด พวกเราใช้เส้นทางสุขุมวิท ผ่านสวนนงนุชพัทยา ไปถึงสามแยกเตาถ่าน เลี้ยวขวาไปตามถนนพันปืน 800 เมตร ก็ถึง “ครัว ส.” ร้านอาหารสตรีทฟู้ดในสวนท้ายบ้าน ที่คุณชายเคยไปชิมแกงป่าพริกสวนใส่เปลือกกะลามะพร้าวอ่อน น้ำพริกระกำ หรือมะม่วงกินกับปลาโฉมงามทอด

แต่ไปเที่ยวนี้...กลับเห็นซุ้ม “เตี๋ยวดั้งเดิม” ปลูกอยู่หน้าร้านริมทางดูเด่นตาชวนชิม โดยปรับพื้นที่สวนใต้ต้นมะม่วง มะดัน มะตูม ตั้งโต๊ะรับลูกค้าทิ้งระยะห่าง 1-2 ม.ตามกติกาสากล Social Distancing

ดูแล้วเก๋ไก๋แบบชุมชน...คุณชายอดไม่ได้ที่จะแวะไปดู ถึงรู้ว่าครัว ส.ถูกโควิด-19 ถล่มใส่พักใหญ่จนต้องปิดร้านทำมาหากินไม่ได้...เงินเก็บมีเท่าไหร่หายหมด

พอรัฐปลดล็อกเฟส 3 ให้เปิดร้านได้...โธ่ถัง? ไม่รู้ลูกค้าอยู่ไหน จึงตัดสินใจฮึดสู้เฮือกสุดท้าย ขยายร้านแบบบ้านๆเปิดซุ้ม “เตี๋ยวดั้งเดิม” ในสวน ก็ให้...บังเอิ๊ญ บังเอิญ ศิวรักษ์ “เชอรี่” กลิ่นสุคนธ์ ลูกสาวป้าสุรีย์ เจ้าของร้าน พลอยถูกโควิดขวิดตกงานไปด้วย เชอรี่ดีกรีมหาบัณฑิตวิทยาศาสตร์ ม.ศิลปากร และ HR ภาคอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ถึงต้องปรับตัวเป็นสาวหน้าเตาเหมือนกัปตันเครื่องบินหันมาขี่บิ๊กไบค์ส่งอาหาร แอร์โฮสเตสทำเบเกอรีขายออนไลน์...ไม่งั้น...ชีวิตเดินต่อไปไม่ได้

@ @ @ @

“แล้วทำไม SR จะขายก๋วยเตี๋ยวไม่ได้?” เชอรี่ ว่า...เธอเองก็มีประสบการณ์ทำงานร้านอาหารไทยในเมืองซาคราเมนโตและซานฟรานฯ มาก่อน จึงไม่ยากที่จะบริการคนไทยในประเทศ ... แบบรู้ใจคอก๋วยเตี๋ยวดี ฟุ้งมายาว...คุณชายขอต่ออีกนิดก่อนชิม “เตี๋ยวดั้งเดิม” ซึ่งเป็นสูตรโบราณที่คุณยายกับคุณแม่เคยทำขายสมัยอยู่ ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จึงอยากให้คนรุ่นใหม่ลองชิมดูบ้าง

ระหว่างนั่งรอ...ร้านนี้ชอบต้อนรับลูกค้าด้วยวิธีนำผลไม้ปลูกเองในสวน มาให้กินเล่น เช่น มะม่วงน้ำปลาหวาน บางทีเป็นมะม่วงมหาชนกกินสดๆหวานอมเปรี้ยว นอกฤดูเสิร์ฟมะม่วงดองหรือกวน สลับมะดันดองไม่ต้องจิ้มเกลือ เพราะปรุงรสมาเรียบร้อยแล้ว

แน่นอน...ร้านอาหารบรรยากาศไทยๆบ้านสวนแบบนี้ นับวันจะหายากขึ้นทุกทีเอาล่ะมาเข้าโหมดเตี๋ยวชามแรก...ที่โชยกลิ่นน้ำซุปร้อนๆยั่วใจ เป็น “เตี๋ยวทะเลเส้นเล็กน้ำใส” ใช้เส้นจันท์ตะวันออกยืนพื้น ส่วนใครจะสั่งเส้นใหญ่หรือบะหมี่ก็มีให้ออเดอร์ ตามด้วยวัตถุดิบสดจากทะเล มีกุ้ง หมึก ปลาอินทรีหั่นเป็นชิ้นๆ และหอยแมลงภู่ผสม เราทุกคนได้แต่กลืนน้ำลายลงคอ ไม่รอให้เตี๋ยวชามแรกเรียกน้ำย่อยอีกต่อไป สัมผัสเริ่มต้นคือเส้นจันท์ที่นุ่มชวนเคี้ยว ไม่ต้องบดละเอียดก่อนกลืนลงคอ เป็นสรรพคุณเส้นแป้งที่มีมานาน

ยิ่งพอซดน้ำซุปที่ได้จากน้ำต้มเล้ง หรือกระดูกสันหลังหมูมีเนื้อติดเล็กน้อย ผสมหัวไชเท้าต้มสุก ให้รสชาติหอมหวานธรรมชาติด้วยแล้ว มันช่างกลมกล่อมอย่างลงตัวเลยทีเดียว...ส่วนวัตถุดิบจากทะเลที่มีความสดในตัวปนอยู่ในชาม ยิ่งช่วยเพิ่มความเข้มข้นรสอาหารให้ “นัว” สุดๆ...โดยไม่ต้องใช้แป้งปรุงรส

เชอรี่ยืนยัน...ทรัพยากรจากทะเลทั้งหมด ได้จากตลาดเช้าสัตหีบจึงมีความสดเป็นทุน ให้คุณค่าโภชนาการเป็นกำไรแก่ลูกค้า นอกจากนี้ ยังมีถั่วงอก ผักบุ้งจีน ผักกาดขาว ผักชีฝรั่ง และโหระพาให้เลือกกินแนมเตี๋ยวทะเล ส่วนเครื่องปรุง...ไม่ว่าพริกป่น พริกดอง พริกสดล้วนแล้วออกจากสวนหลังบ้านทั้งนั้น ป่นและปั่นเองรับรองคุณภาพปลอดภัยจากสารพิษทุกชนิด ขอ...ฟันธงให้เลยครับ อยู่แถวหน้าท้าลองชิม ก่อนข้ามช็อตไปชามสอง “เตี๋ยวปลาอินทรีน้ำใส” ทีเด็ดนั้นอยู่ตรงปลาที่นำมาใช้สดซิงๆจากทะเล ก่อนนำเนื้อมาหั่นเป็นชิ้นๆ

แล้วจัดการปรุงรสด้วยน้ำปลา ปนน้ำตาล ตามด้วยซอสแมกกี้ เป็นสูตรโบราณตะวันออก ที่ทำกันมานาน เสร็จแล้วถึงเอามาใส่ชามที่ลวกเส้นกับเพิ่มผักเครื่องเคียงไว้ก่อนแล้ว

@ @ @ @

“เตี๋ยวปลา” ชามนี้ต้องยอมรับตามจริงว่าหากินไม่ได้ง่ายๆ...เพราะเป็นสูตรโบราณขนานแท้เลือกกินแบบน้ำใสก่อน ได้รสชาติหวานสดจากเนื้อปลาที่นุ่มไม่ยุ่ยติดไรฟัน เสร็จแล้วถึงขอเบิ้ลเป็น “เตี๋ยวปลาอินทรีต้มยำเส้นจันท์” เข้มข้นถึงพริกป่น พริกดอง และถั่วลิสงที่ครัวบ้านนี้ป่นเอง ชามนี้ผมขอสารภาพ...กินเส้นซดน้ำซี้ดซ้าดปาดเหงื่อไป...ไม่วายอุทานลั่น “แม่เจ้าโว้ย! มันช่างเด็ดสะระตี่ถึงพริกถึงเครื่องต้มยำอะไรยังงี้”

เมนูนอกเหนือจากนี้...ยังมี “เตี๋ยวไก่น้ำใส” และที่ชวนชิมอีกอย่างคือ “เตี๋ยวเนื้อน่องลายหรือหมูน้ำตกปนเลือด” กับ “เย็นตาโฟทะเล” จบเมนูอาหารเส้นแล้ว แนะนำให้ปิดจ๊อบด้วย “ซาลาเปา” ตำรับบ้านเตาถ่าน มีให้เลือกทั้งไส้หมูสับ ไส้ถั่ว และสังขยาใบเตย

สำหรับสนนราคาขายยุคนี้วันนี้...ทุกชามแบ่งเป็น 2 มาตรฐาน คือถ้าเป็นชาวพาราชุมชนบ้านเตาถ่านเห็นหน้ารู้ลูกหลานบ้านไหน คิดแค่ชามละ 30 บาท เพื่อปันบุญคนที่ช้ำภัยโควิดมาด้วยกัน

ส่วนลูกค้าทั่วๆไปขายชามละ 40 บาท ถูกกว่าในเหลาหลายเท่าที่คุณภาพไม่ต่างกัน...เปิดขายทุกวันตั้งแต่ 9 โมงเช้าถึง 3 โมงเย็น โทร.สอบถามที่ 08-9517-2642

ไม่ลองไม่รู้?...เตี๋ยวโบราณราคาบ้านๆ “เตี๋ยวดั้งเดิม” อร่อยดีมีจริงที่บ้านเตาถ่านนะจ๊ะ.

คุณชาย 3




June 14, 2020 at 05:02AM
https://ift.tt/2XXVzuG

เตี๋ยวทะเลดั้งเดิม บ้านเตาถ่าน อ.สัตหีบ - ไทยรัฐ

https://ift.tt/36f79nS


Bagikan Berita Ini

0 Response to "เตี๋ยวทะเลดั้งเดิม บ้านเตาถ่าน อ.สัตหีบ - ไทยรัฐ"

Post a Comment

Powered by Blogger.